புறநானூறு
சொற்பொருள்;
- துகிர் – பவளம்
- மன்னிய – நிலைபெற்ற
- செய – தொலைவு
- தொடை – மாலை
- கலம் – அணி
இலக்கணக்குறிப்பு:
- பொன்னும் துகிரும் முத்தும் பவளமும் மணியும் – எண்ணும்மை
- மாமாலை – உரிச்சொற்றொடர்
- அருவிலை, நன்கலம் – பண்புத்தொகை
பிரித்தறிதல்:
- அருவிலை = அருமை + விலை
- நன்கலம் = நன்மை + கலம்
ஆசிரியர் குறிப்பு:
- இப்பாடலாசிரியர் கண்ணகனார் கோப்பெருஞ்சோழனின் அவைக்களப் புலவர்.
- கோப்பெருஞ்சோழன் வடக்கிருந்த பொது, பிசிராந்தையாரின் வருகைக்காகக் காத்திருந்தான்.
- அப்போது அவருடன் இருந்தவர் கண்ணகனார்.
- அவன் உயிர் துறந்தபொழுது மிகவும் வருந்தினார் கண்ணகனார்.
நூல் குறிப்பு:
- எட்டுத்தொகை நூல்களுள் ஒன்று புறநானூறு.
- இது புறப்பொருள் பற்றிய நானூறு பாடல்களைக் கொண்டுள்ளது.
பேச்சுக்கலை
பேச்சுக்கலை:
- நுண்ணிய நூல்பல கற்றவற்கே அமையத்தக்க அரியதொரு கலையே பேச்சுக்கலை.
மேடைப்பேச்சில் நல்ல தமிழ்:
- மேடைப்பேச்சில் நல்ல தமிழை கொண்டு மக்களை ஈர்த்தவர்கள் திரு.வி.க, அண்ணா, ரா.பி.சேதுபிள்ளை, நாவலர் சோமசுந்தர பாரதியார், குன்றக்குடி அடிகளார்.
பேச்சும் மேடைப்பேச்சும்:
- பேச்சில் உணர்ந்ததை உணர்ந்தவாறு தெரிவித்தால் போதுமானது; ஆனால், மேடைப்பேச்சிலோ உணர்ந்ததனை உணர்த்தும் வகையிலும் தெரிவித்தல் வேண்டும்.
- பேச்சில் கேட்கின்றவனைக் கேட்கின்றவனாகவே மதிக்கலாம். ஆனால், மேடைப்பேச்சிலோ கேட்கின்றவனை மதிப்பிடுவோனாக மதித்தல் வேண்டும்.
பேச்சுக்கலையில் மொழியும் முறையும்:
- மேடைப்பேச்சுக்கு கருத்துகளே உயிர்நாடி என்றாலும், அக்கருத்துக்களை வெளியிடும் மொழியும் முறையும் இன்றியமையா இடத்தைப் பெறுகின்றன.
- கருத்தைக் விளக்க மொழி கருவியாக உள்ளது.
முக்கூறுகள்:
- பேசும் பொருளை ஒழுங்குமுறைக்குக் கட்டுப்படுத்திக் தொடக்கம், இடைப்பகுதி, முடிவு எனப் பகுத்துக் பேசுவதையே பேச்சுமுறை என்கிறோம்.
- இதனை எடுத்தல், தொடுதல், முடிதல் எனவும் கூறலாம்.
எடுத்தல்:
- பேச்சை தொடங்குவது எடுப்பு.
- தொடக்கம் நன்றாக இராவிட்டால் கேட்பவர்களுக்குப் பேச்சினை குறித்த நல்லெண்ணம் தோன்றாது.
- சுருக்கமான முன்னுரையுடன் தொடங்க வேண்டும்.
தொடுத்தல்:
- தொடக்கவுரைக்குப் பிறகு, பொருளை விரித்துப் பேசும் முறை தொடுத்தல் எனப்படும்.
- இடையிடையே சுவைமிக்க சொற்களும் குணமிக்க கருத்துகளும் பிணைத்துப் பேசுவதே தொடுத்தல் எனப்படும்.
பேச்சின் அணிகலன்:
- எண்ணங்களைச் சொல்லும் முறையால் அழகு படுத்துவதே அணி எனப்படும்.
- கேட்போர் சுவைக்கத்தக்க உவமைகள், எடுத்துக்காட்டுகள், சொல்லாட்சிகள், பல்வேறு நடைகள், சிறுசிறு கதைகள் முதலியன அமையப் பேசுவதே சிறந்த பேச்சாகும்.
உணர்த்தும் திறன்:
- உணர்ச்சி உள்ள பேச்சே உயிருள்ள பேச்சாகும்.
- பேச்சாளர், தாம் உணர்ச்சிவயப்படாது, கேட்போரின் உள்ளத்தில் தாம் விரும்பும் உணர்ச்சியை ஏற்படுத்தும் வகையில் பேசுதல் வேண்டும்.
முடித்தல்:
- பேச்சை முடிக்கும்போது தான், பேச்சாளர் தமது கருத்தை வற்புறுத்தவும் கேட்போர் மனதில் பதியுமாறு சுருக்கிக் கூறவும் கூடும்.
- பேச்சின் சுருக்கத்தைக் கூறி முடித்தல், உணர்ச்சியைத் தூண்டும் முறையில் முடித்தல், பாராட்டி முடித்தல், பொருத்தமான கவிதையைக் கூறி முடிதல் என முடிக்கும் முறைகள் பல உள்ளன.
பெரியபுராணம்
சொற்பொருள்:
காய்ந்தார் – நீக்கினார் | மனை – வீடு |
ஆ – பசு | மேதி – எருமை |
நிறைகோல் – துலாக்கோல்(தராசு) | தடம் – தடாகம் |
மந்தமாருதசீதம் – குளிர்ந்த காற்றுடன் கூடிய நீர் | சந்தம் – அழகு |
ஈறு – எல்லை | கல்மிதப்பு – கல்லாகிய தெப்பம் |
புவனம் – உலகம் | சூலை – கொடிய வயிற்றுநோய் |
தெருளும் – தெளிவில்லாத | கரம் – கை |
கமலம் – தாமரை | மிசை – மேல் |
திருநீற்றுக்காப்பு – திருநீறு | நேர்ந்தார் – இசைந்தார் |
பொற்குருத்து – இளமையான வாழைக்குருத்து | ஒல்லை – விரைவு |
மல்லல் – வளமான | ஆம் – அழகிய |
வால் – கூரிய | அரா – பாம்பு |
அல்லல் – துன்பம் | அங்கை – உள்ளங்கை |
உதிரம் – குருதி | மேனி – உடல் |
மறைநூல் – நான்மறை | சேய் – குழந்தை |
பூதி – திருநீறு | மெய் – உண்மை |
பணிவிடம் – பாம்பின் நஞ்சு | சவம் – பிணம் |
இலக்கணக்குறிப்பு:
செலவொழியா வலி – ஈறுகெட்ட எதிர்மறைப் பெயரெச்சம் | வழிக்கரை – ஆறாம் வேற்றுமைத்தொகை |
உறுவேனில் – உரிச்சொற்றொடர் | நீர்த்தடம் – இரண்டாம் வேற்றுமை உருபும் பயனும் உடன் தொக்கதொகை |
பந்தர் – கடைப்போலி | அணைந்த வாகீசர் – பெயரெச்சம் |
பொங்குகடல் – வினைத்தொகை | பெருமையறிந்து – இரண்டாம் வேற்றுமைத் தொகை |
அறிந்து, அடைந்து – வினையெச்சம் | கரகமலம் – உருவகம் |
பொழிந்திழிய – வினையெச்சம் | தேசம் – இடவாகு பெயர் |
வந்தவர் – வினையாலணையும் பெயர் | நற்கரிகள், இன்னமுதம் – பண்புத்தொகை |
தாய்தந்தை – உம்மைத்தொகை | மல்லலம் குருத்து – உரிச்சொற்றொடர் |
தீண்டிற்று – ஒன்றன்பால் வினைமுற்று | துளங்குதல் – தொழிற்பெயர் |
பூதி சாத்த – இரண்டாம் வேற்றுமைத்தொகை | அங்கணர் – அன்மொழித்தொகை |
நோக்கி – வினையெச்சம் | எழுந்து, சென்று – வினையெச்சம் |
பணிவிடம் – ஆறாம் வேற்றுமைத்தொகை | கேளா – செய்யா என்னும் வாய்ப்பாடு வினையெச்சம் |
பிரித்தறிதல்:
- செலவொழியா = செலவு + ஒழியா
- வழிக்கரை = வழி + கரை
- வந்தணைந்த = வந்து + அணைந்த
- எம்மருங்கும் = எ + மருங்கும்
- எங்குரைவீர் = எங்கு + உறைவீர்
- கண்ணருவி = கண் + அருவி
- உடம்பெல்லாம் = உடம்பு + எல்லாம்
- திருவமுது = திரு + அமுது
- மனந்தழைப்ப = மனம் + தழைப்ப
- நற்கரிகள் = நன்மை + கறிகள்
- இன்னமுது = இனிமை + அமுது
- வாளரா = வாள் + அரா
- அங்கை = அம் + கை
- நான்மறை = நான்கு + மறை
- பாவிசை = பா + இசை
ஆசிரியர் குறிப்பு:
- பெரியபுராணத்தை அருளியவர் சேக்கிழார்.
- இவர் தற்போதைய காஞ்சிபுரம் மாவட்டம் குன்றத்தூரில் பிறந்தவர்.
- இவரின் இயற்பெயர் அருண்மொழித்தேவர்.
- இவர் அநபாயச்சோழனிடம் தலைமை அமைச்சராய்த் திகழ்ந்தவர்.
- இவர் உத்தமசோழப் பல்லவர் என்னும் பட்டம் பெற்றவர்.
- இவரைத் தெய்வச் சேக்கிழார் என்றும் தொண்டர்சீர் பரவுவார் என்றும் போற்றுவர்.
- இவரின் காலம் கி.பி.பன்னிரெண்டாம் நூற்றாண்டு.
நூல் குறிப்பு:
- தனியடியார் அறுபத்துமூவரும், தொகையடியார் ஒன்பதின்மரும் ஆக எழுபத்திருவர் சிவனடியார் ஆவர்.
- அவ்வடியார்களின் வரலாற்றைக் கூறுவதால், பெருமை பெற்ற புராணம் என்னும் பொருளில் “பெரியபுராணம்” என்னும் பெயர் பெற்றது.
- இந்நூலுக்கு சேக்கிழார் இட்ட பெயர் “திருத்தொண்டர் புராணம்” என்பதாகும்.
- தில்லை நடராசப்பெருமான், “உலகெலாம்” என்று அடியெடுத்த்துக் கொடுக்கப் பாடப்பெற்றதெனவும் கூறுவர்.
- மகாவித்துவான் மீனாட்சிசுந்தரனார், “பக்திச் சுவைநனி சொட்டச் சொட்டப் பாடிய கவி வலவ” எனச் சேக்கிழார் பெருமானைப் புகழ்கிறார்.
- உலகம், உயிர், கடவுள் ஆகிய மூன்றையும் ஒருங்கே காட்டும் காவியந்தான், “பெரியபுராணம்” என்பார் திரு.வி.க.
திரைப்படக்கலை உருவான கதை
திரைப்படத்தின் சிறப்பு:
- உலகில் பல்வேறு மொழிகள் இருப்பினும், மக்கள் அனைவரும் எளிதில் புரிந்துக்கொள்ளும் உலகமொழி திரைப்படம்.
- அது உதடுகளால் பேசும் மொழியன்று; உள்ளத்தால் பேசி, உணர்ச்சிகளால் உருவாகும் மொழி.
திரைப்படத்தின் வரலாறு:
- ஒளிப்படம் எடுக்கும் முறையை 1830ஆம் ஆண்டு கண்டுப்பிடித்த பின்னர், எட்வர்ட் மைபிரிட்சு என்ற ஆங்கிலேயர் முதலில் ஓடும் குதிரையை இயக்கப்படமாக எடுத்து வெற்றிபெற்றார்.
- ஈஸ்ட்மன் என்பார் படச்சுருள் உருவாக்கும் முறையைக் கண்டுபிடித்தார்.
- எடிசன், ஒருவர் மட்டும் பார்க்கும் படக்கருவியைக் கண்டுபிடித்தார்.
- பிரான்சிஸ் சென்கின்சு என்ற அமெரிக்கர் 1894இல் ரிச்மண்ட் என்னுமிடத்தில் இயக்கப்படத்தைப் பலரும் பார்க்கும் வகையில் வடிவமைத்தார். புதிய படவீழ்த்திகள் உருவாக, இவருடைய கருத்துகளே அடிப்படையாக அமைந்தன.
திரைப்படம்:
- நடிப்பாற்றலை எடுத்துக்கூறிச் சில நேரங்களில் தாமே நடித்தும், காட்சிகள் அமைத்தும் படம் முடியும்வரை உழைக்கும் நுண்மாண் நுழைபுலம் உடையாரை இயக்குனர் என்பர்.
- கதைப்படங்கள் மட்டுமின்றிக் கருத்துப்படங்கள், செய்திப்படங்கள், விளக்கப்படங்கள், கல்விப்படங்கள் எனப் பல வளர்ச்சி நிலைகளைத் திரைப்படத்துறை அடைந்துள்ளது.
திரைப்படச்சுருள்:
- திரைப்படம் எடுக்கப் பயன்படும் படச்சுருள் செல்லுலாய்டு என்னும் பொருளால் ஆனது.
- படம் எடுக்கப் பயன்படும் சுருள், எதிர்ச்சுருள் எனப்படும்.
படம்பிடிக்கும் கருவி:
- இது ஒளிப்பதிவு செய்யப் பயன்படுகிறது.
- படப்பிடிப்புக்கருவியில் ஓரடி நீளமுள்ள படச்சுருள் 16 படங்கள் வீதம் ஒன்றன்பின்ஒன்றாகத் தொடர்ச்சியாக எடுக்கப்படும்.
ஒலிப்பதிவு:
- நடிகர்களின் நடிப்பையும், பாடும் பாடல்களையும் உரையாடல்களையும் ஒலிப்பதிவு செய்வர்.
திரைப்படக்காட்சிப் பதிவு:
- ஒளிஒலிப்படக்கருவி என்னும் கருவி திரையரங்குகளில் திரைப்படம் காட்டப்பயன்படுகிறது.
- இக்கருவியில் மேற்பக்கம் ஒன்றும், அடிப்பக்கம் ஒன்றுமாக வட்டமான இரு பெட்டிகள் இருக்கும்.
கருத்துப்படம்:
- கருத்துப்படம் அமைக்கத் தொடங்கியவர் “வால்ட் டிஸ்னி” என்பார் ஆவார்.
- படங்களை எழுதுவதற்குப் பதிலாகப் பொம்மைகளைக் கொண்டும் படங்களைத் தயாரிக்கின்றனர்.
பாரதரத்னா எம்.ஜி.இராமச்சந்திரன்
- இலங்கையில் உள்ள கண்டியில் 1917ஆம் ஆண்டு சனவரித் திங்கள் 17ஆம் நாள் பிறந்தார்.
- பெற்றோர் = கோபாலமேனன், சத்தியபாமா.
- வறுமையின் காரணமாக தமிழ்நாட்டில் உள்ள கும்பகோணம் நகருக்கு குடிபெயர்ந்தனர்.
- அங்கு ஆணையடிப் பள்ளியில் படித்தார். வருமையின் காரணமாக படிப்பை தொடரமுடியவில்லை.
- நாடகங்களில் நடித்து, திரைப்படத்துறையில் ஈடுபட்டுச் சிறுசிறு பாத்திரங்களில் நடித்துக் கதாநாயகனாக உயர்ந்தார்.
- அறிஞர் அண்ணாவின் பேச்சாற்றல் இவரை மிகவும் கவர்ந்தது.
- நடிப்பையும், அரசியலையும் தம் இரு கண்களாக கருதினார்.
- மக்கள் அவரை, “புரட்சி நடிகர்” என்றும், “மக்கள் திலகம்” என்றும் போற்றினர்.
- அறிஞர் அண்ணாவின் நெஞ்சம் கவர்ந்தவராக எம்.ஜி.ஆர். விளங்கியதனால், அவரை அறிஞர் அண்ணா, “இதயக்கனி” என்று போற்றினார்.
- இவர் 1963ஆம் ஆண்டு, சென்னை மாநிலச் சட்டமன்ற மேலவை உறுப்பினர் ஆனார்.
- 1967ஆம் ஆண்டு நடைபெற்ற பொதுத் தேர்தலில் பரங்கிமலைத் தொகுதியில் போட்டியிட்டு வெற்றி பெற்றார்.
- 1972ஆம் ஆண்டில், தாமிருந்த இயக்கத்தில் இருந்து வெளியேறி புதிய கட்சியை தொடங்கினார்.
- அவர் 1977ஆம் ஆண்டு நடைபெற்ற தமிழகச் சட்டமன்றத் தேர்தலில் பெருவெற்றி பெற்று முதல்வராகப் பதவி ஏற்றார்.
- 11 ஆண்டுகள் தமிழ்நாட்டின் முதல்வராகப் பணியாற்றினார்.
- சென்னை பல்கலைக்கழகம் அவரது பணிகளைப் பாராட்டி, டாக்டர் பட்டம் வழங்கியது.
- இந்திய அரசு, சிறந்த நடிகருக்கான பாரத் பட்டம் வழங்கியது.
- மதிய உணவுத் திட்டத்தை சத்துணவு வழங்கும் திட்டம் ஆக மாற்றினார்.
- 24.12.1987 ஆன்று இயற்கை எய்தினார்.
- 1988ஆம் ஆண்டு இந்திய அரசு அவரின் மறைவுக்குப் பின் பாரதரத்னா விருது(இந்திய மாமணி) வழங்கியது.
தமிழ்விடு தூது
சொற்பொருள்:
- அரியாசனம் – சிங்காதனம்
- பா ஒரு நான்கு – வெண்பா, ஆசிரியப்பா, கலிப்பா, வஞ்சிப்பா
- வரம்பு – வரப்பு
- ஏர் – அழகு
- நார்கரணம் – மனம், புத்தி, சித்தம், அகங்காரம்.
- நெறிநாலு – வைதருப்பம்(ஆசுகவி),கௌடம்(மதுரகவி),பாஞ்சாலம்(சித்திரகவி),மாகதம்(வித்தாரகவி)
- நாற்பொருள் – அறம், பொருள், இன்பம், வீடு
- சீத்தையர் – கீழானவர், போலிப்புலவர்
- நாளிகேரம் – தென்னை
இலக்கணக்குறிப்பு:
- செவியறுத்து - இரண்டாம் வேற்றுமைத்தொகை
பிரித்தறிதல்:
- நாற்கரணம் = நான்கு + கரணம்
- காரணத்தேர் = கரணத்து + ஏர்
- நாற்பொருள் = நான்கு + பொருள்
- இளங்கனி = இளமை + கனி
- விண்ணப்பமுண்டு = விண்ணப்பம் + உண்டு
நூற்குறிப்பு:
- தூது 96 வகை சிற்றிலக்கியங்களுள் ஒன்று.
- கலிவெண்பாவில் உயர்திணைப் பொருளையோ அஃறினைப்பொருளையோ தூது அனுபுவதாகப் பாடுவது தூது இலக்கியம்.
- இந்நூலின் ஆசிரியர் பெயர் தெரியவில்லை.