ஐங்குறுநூறு
நூல் குறிப்பு:
- ஐந்து + குறுமை + நூறு = ஐங்குறுநூறு
- அடி எல்லை = 3 முதல் 6
- ஒவ்வொரு தினைக்கும் நூறு பாடல்கள் என மொத்தம் 500 பாடல்கள் உள்ளன.
- மருதத்திணை பாடல்கள் பாடியவர் = ஓரம்போகி
- நெய்தல் திணை பாடல்கள் பாடியவர் = அம்மூவன்
- குறிஞ்சி திணை பாடல்கள் பாடியவர் = கபிலர்
- பாலை திணை பாடல்கள் பாடியவர் = ஓதலாந்தை
- முல்லைதிணை பாடல்கள் பாடியவர் = பேயன்
- இந்நூலை தொகுத்தவர் = புலத்துறை முற்றிய கூடலூர் கிழார்.
- தொகுப்பித்தவர் = சேரமான் யானைக்கட்சேய் மாந்தரஞ்சேரல் இரும்பொறை
- கடவுள் வாழ்த்து பாடியவர் = பாரதம் பாடிய பெருந்தேவனார்.
கபிலர்:
- இவர், “புலனழுக் கற்ற அந்தணாளன்” எனப் புகழப்பட்டவர்.
- வள்ளல் பாரியின் அவைகளப் புலவர்.
- குறிஞ்சிப்பாட்டு, ஐங்குறு நூற்றில் குருஞ்சித்தினை பாடகள் நூறு, பதிற்றுபத்தில் ஏழாம் பத்து, கலித்தொகையில் குறுஞ்சி கலியில் உள்ள 29 பாடல்கள் முதலியன இவர் பாடியவை.
சொற்பொருள்:
- தோகை – மயில்
- வதுவை – திருமணம்
இலக்கணக்குறிப்பு:
- இருந்ததோகை – பெயரெச்சம்
- மருள் – உவமவுருபு
- இழையணி – வினைத்தொகை
- நாட – அண்மைவிளி
- நுந்தை – நும் தந்தை என்பதன் மரூஉ
- வாழியர் – வியங்கோள் வினைமுற்று
- நன்மனை – பண்புத்தொகை
திருக்குறள்
நூல்குறிப்பு:
- “தமிழ் மாதின் இனிய உயிர்நிலை” என்று உலகோரால் பாராட்டப்படும் நூல் திருக்குறள்.
- திருக்குறள் “தமிழர் திருமறை” ஆகும்.
- திருக்குறள் என்பது அடையடுத்த கருவியாகு பெயர்.
- திருக்குறள் அறத்துப்பால், பொருட்பால், காமத்துப்பால் என்னும் மூன்று பெரும் பிரிவுகளை கொண்டது.
- அறத்துப்பால் முப்பத்தி எட்டு அதிகாரங்களை உடையது. அது பாயிரவியல், இல்லறவியல், துறவறவியல், ஊழியல் என்னும் நான்கு இயல்களை கொண்டுள்ளது.
- பொருட்பால் எழுபது அதிகாரங்களையும், அரசியல், அங்கவியல், ஒழிபியல் என்னும் மூன்று இயல்களையும் கொண்டுள்ளது.
- காமத்துப்பால் 25 அதிகாரங்களையும், களவியல், கற்பியல் என்ற இரன்டு இயல்களையும் உடையது.
சொற்பொருள்:
அமரருள் – தேவர் உலகம் | உய்க்கும் – செலுத்தும் |
ஆரிருள் – நரகம் | காக்க – கடைப்பிடித்து ஒழுகுக |
செறிவு – அடக்கம் | சீர்மை – விழுப்பம், சிறப்பு |
தோற்றம் – உயர்வு | மாண – மிகவும் |
பணிதல் – அடங்குதல் | ஒருமை – ஒருபிறப்பு |
எழுமை – ஏழு பிறப்பு | ஏமாப்பு – பாதுகாப்பு |
சோகாப்பர் – துன்புறுவர் | வடு – தழும்பு |
கதம் – சினம் | செவ்வி – தகுந்த காலம் |
தாளாற்றி – மிக்க முயற்சி செய்து | தந்த – ஈட்டிய |
வேளாண்மை – உதவி | புத்தேள் உலகம் – தேவர் உலகம் |
திரு – செல்வம் | அற்று – போலும் |
இடம் – செல்வம் | ஒல்கார் – தளரார் |
கடன் – முறைமை | கேடு – பொருள்கேடு |
கூகை – கோட்டான் | இகல் – பகை |
தகர் – ஆட்டுக்கிடாய் | பொள்ளென – உடனடியாக |
செறுநர் – பகைவர் | சுமக்க – பணிக |
மாற்றான் – பகைவர் | பீலி – மயில்தோகை |
சாகாடு – வண்டி | இறும் – முரியும் |
இலக்கணக்குறிப்பு:
அடங்காமை – எதிர்மறைத்தொழிற்பெயர் | ஆரிருள் – பண்புத்தொகை |
காக்க – வியங்கோள் வினைமுற்று | அதனினூஉங்கு – இன்னிசை அளபெடை |
அடங்கியான் – வினையாலணையும் பெயர் | மலையினும் – உயர்வு சிறப்பும்மை |
எல்லார்க்கும் – முற்றும்மை | பணிதல் – தொழிற்பெயர் |
உடைத்து – குறிப்பு வினைமுற்று | எழுமை, ஐந்து – ஆகுபெயர் |
காவாக்கால் – எதிர்மறை வினையெச்சம் | நன்று – பண்புப்பெயர் |
அடங்கல் – தொழிற்பெயர் | ஆற்றுவான் – வினையாலணையும் பெயர் |
உலகு – இடவாகுபெயர் | தந்தபொருள் – பெயரெச்சம் |
பொருட்டு – குறிப்பு வினைமுற்று | பெறல் – தொழிற்பெயர் |
அறிவான் – வினையாலணையும் பெயர் | வாழ்வான் – வினையாலணையும் பெயர் |
மற்றையான் – குறிப்பு வினையாலணையும் பெயர் | பேரறிவு – பண்புத்தொகை |
தப்பாமரம் – ஈறுகெட்ட எதிர்மறை பெயரெச்சம் | பெருந்தகை – பண்புத்தொகை |
கடனறிகாட்சி – வினைத்தொகை | ஒல்கார் – வினையாலணையும் பெயர் |
இல்பருவம் – பண்புத்தொகை | ஆதல் – தொழிற்பெயர் |
கேடு, கோள் – முதனிலை திரிந்த தொழிற்பெயர் | பகல்வெல்லும் – ஏழாம் வேற்றுமைத்தொகை |
இகல்வெல்லும் – இரண்டாம் வேற்றுமைத்தொகை | ஒழுகல் – தொழிற்பெயர் |
அருவினை – பண்புத்தொகை | செயின் – வினையெச்சம் |
கருதுபவர் – வினையாலணையும் பெயர் | ஒடுக்கம் – தொழிற்பெயர் |
பொருதகர் – வினைத்தொகை | ஒள்ளியவர் – வினையாலணையும் பெயர் |
சுமக்க – வியங்கோள் வினைமுற்று | ஒக்க – வியங்கோள் வினைமுற்று |
வினைவலி – ஆறாம் வேற்றுமைத்தொகை | செயல் – வியங்கோள் வினைமுற்று |
செல்வார் – வினையாலணையும் பெயர் | அறியார் – எதிர்மறை வினையாலணையும் பெயர் |
ஒழுகான் – முற்றெச்சம் | பெய்சாகாடு – வினைத்தொகை |
சாலமிகுந்து – உரிச்சொற்றொடர் | கொம்பர் – ஈற்றுப்போலி |
ஈக – வியங்கோள் வினைமுற்று | ஆகாறு – வினைத்தொகை |
கேடு – முதனிலை திரிந்த தொழிற்பெயர் | வாழ்க்கை – தொழிற்பெயர் |
சீவக சிந்தாமணி
நூல் குறிப்பு;
- சிந்தாமணி என்பதற்கு ஒளிகுன்றாத மணி என்பது பொருள்.
- இக்காப்பியத்தை இயற்றியவர் திருத்தக்கதேவர்.
- இவர் சோழ நாட்டினர். சமணத் துறவி.
- இவர் நரி விருத்தம் என்ற நூலையும் படைத்துள்ளார்.
- சீவக சிந்தாமணிக்கு “மண நூல்” என்ற பெயரும் உண்டு.
- இது நாமகள் இலம்பகம் முதலாக முத்தி இலம்பகம் ஈறாகப் 13 இலம்பகம் கொண்டுள்ளது.
- இந்நூல் விருத்தம் என்ற பாவினால் அமைந்த முதல் நூல்.
- இந்நூலிற்கு உரை கண்டவர் = உச்சிமேற் புலவர்கொள் நச்சினார்க்கினியர்.
- சீவகன் வரலாற்றை கூறுவதால் இந்நூல் சீவக சிந்தாமணி எனப் பெயர் வழங்கப்படுகிறது.
காந்தருவதத்தையார் இலம்பகம்:
- வெள்ளி மலையின் வேந்தன் கலுழவேகன்.
- அவன் மகள் காந்தருவதத்தை.
- காந்தருவதத்தையின் தோழி வீணாபதி
- யாழ்போர் நடந்த இடம் இராசமாபுரம்
- காந்தருவதத்தை சீதத்தன் என்னும் வணிகனிடம் ஒப்படைக்கப்பட்டாள்.
- சீவகனின் நண்பன் நபுலன்
- போட்டியில் சீவகன் காந்தருவதத்தையை வென்று அவளை மணம் முடித்தான்.
சொற்பொருள்:
சிலை – வில் | பொழில் – சோலை |
குரங்கின – வளைந்தன | பறவை – கின்னரமிதுனம் என்னும் பறவை |
கருங்கொடி – கரிய ஒழுங்கு | மிடறு – கழுத்து |
கொடி – ஒழுங்கு | கடி – விளக்கம் |
எயிரு – பல் | விம்மாது – புடைக்காது |
எரிமலர் – முருக்கமலர் | உளர – தடவ |
இவுளி – குதிரை | கால் – காற்று |
நுனை – கூர்மை | கடம் – காடு |
பிணை – பெண்மான் | மாழ்கி – மயங்கி |
இழுக்கி – தப்பி | எழினி – உறை |
மொய்ம்பு – வலிமை | மடங்கல் – சிங்கம் |
கணிகை – பொதுமகள் | கொல்லை – முல்லைநிலம் |
குரங்கி – வளைந்து | தூமம் – அகிற்புகை |
நிலமடந்தை – பெற்ற தாய் | இருவிசும்பு – செவிலித்தாய் |
கைத்தாய் – செவிலித்தாய் | ஓதி – சொல்லி |
புரி – முறுக்கு | பத்தர் – யாழின் ஓர் உறுப்பு |
இலக்கணக்குறிப்பு:
எழீஇ – சொல்லிசை அளபெடை | சிறுநுதல் – அன்மொழித்தொகை |
பாவை – உவமை ஆகுபெயர் | சிலைத் தொழில் – ஆறாம் வேற்றுமைத்தொகை |
கருங்கொடி – பண்புத்தொகை | இருங்கடல் – பண்புத்தொகை |
கடிமிடறு – உரிச்சொற்றொடர் | பவளச்செவ்வாய் – உவமைத்தொகை |
விரிமலர் – வினைத்தொகை | கோதை – உவமை ஆகுபெயர் |
எரிமலர் – உவமத்தொகை | செவ்வாய் – அன்மொழித்தொகை |
ஒப்ப – உவமஉருபு | இன்னரம்பு – பண்புத்தொகை |
விடுகணை – வினைத்தொகை | திண்டேர் – பண்புத்தொகை |
வடிநுனை – வினைத்தொகை | அடுதிரை – வினைத்தொகை |
கழித்தவேல் – பெயரெச்சம் | அன்ன – உவமஉருபு |
நீக்கி – வினையெச்சம் | நெடுங்கண் – பண்புத்தொகை |
தடங்கண் – உரிச்சொற்றொடர் | சுரந்து, முதிர்ந்து – வினையெச்சம் |
நின்றாள் – வினையாலணையும் பெயர் | போக, நடக்க – வியங்கோள் வினைமுற்று |
கமழ் ஓதி – அன்மொழித்தொகை | காளை – உவம ஆகுபெயர் |
சீறாப்புராணம்
நூல் குறிப்பு:
- சீறா என்பதற்கு வாழ்க்கை என்பது பொருள், புராணம் என்பதற்கு வரலாறு என்பது பொருள்.
- சீறாப்புராணம் என்பதற்கு நபிகள் நாயகத்தின் வாழ்க்கை வரலாறு என்று பொருள்.
- இந்நூல் விலாதத்துக் காண்டம்(பிறப்பியற் காண்டம்), நுபுவ் வத்துக் காண்டம்(செம்பொருட் காண்டம்), ஹிஜ்ரத்துக் காண்டம்(செலவியற் காண்டம்) என்ற மூன்று பெரும் பிரிவுகளை உடையது.
- இந்நூலில் 5027 விருதப்பாக்கள் உள்ளன.
- பெருமானார் பிறந்ததும் இளமை நிகழ்வுகளும் திருமணமும் விலாதத்துக் காண்டத்தில் கூறப்பட்டுள்ளது.
- வானவர் ஜிப்றாயில் மூலம் திருமுறை நபிகள் பெருமானார்க்கு அருளப்பட்டதும் அதன்பின் மக்கத்தில் நடந்தவையும் நுபுவ்வத்துக் காண்டத்தில் பேசப்படுகின்றன.
- மக்கத்தை விட்டுப் பெருமானார் மதீனம் சென்றதும் தீன் நிலை நிறுத்தற்காக நிகழ்ந்த போர்களும் பிறவும் ஹிஜ்றத்துக் காண்டத்தில் வரையப்பட்டுள்ளன.
- சீறாப்புரானத்தில் நபிகளின் வாழ்வு முற்றிலுமாகப் பாடி நிறைவு செய்யப்படவில்லை.
- பனூ அகமது மரைக்காயர் என்பவர் தாம் பெருமானாரின் தூய திருவாழ்வு முழுமையும் பாடி முடித்தார். அது “சின்ன சீறா” என வழங்கப்படுகிறது.
ஆசிரியர் குறிப்பு:
- உமறுப்புலவர் எட்டயபுரம் கடிகை முத்துப் புலவரின் மாணவர்.
- செய்கு அப்துல் காதிர் மரைக்காயர் என்ற வள்ளல் சீதக்காதியின் வேண்டுகோளின் வண்ணமே உமறுப்புலவர் சீறாப்புராணத்தை எழுதினார்.
- நூல் முடிவுறும் முன்னரே சீதக்காதி மறைந்தார்.
- பின் அபுல் காசிம் என்ற வள்ளலின் உதவியால் சீறாப்புராணம் நிறைவு பெற்றது.
- உமறுப்புலவர் முதுமொழிமாலை என்ற எண்பது பாக்களால் ஆன நூலையும் படைத்துள்ளார்.
விடமீட்ட படலம்:
- நபிகளின் நண்பர் = அபூபக்கர்
- இருவரும் தங்கி இருந்த இடம், தௌர் மலைக்குகை.
- குகையில் இருந்த ஒரு பொந்தின் வழியாக வந்த பாம்பு அபூபக்கரின் உள்ளங்காலை தீண்டியது.
- அபூபக்கர் மயக்கம் அடையும் நிலையில் நபிகள் உறக்கம் களைந்து எழுந்து நடந்ததை அறிந்து கொண்டார்.
- நபிகள் தனது எச்சில் தடவி அபூபக்கரை மீட்டார்.
சொற்பொருள்:
கான் – காடு | நகம் – மலை |
சிரம் – தலை | முழை - குகை |
வளை – புற்று | பாந்தள் – பாம்பு |
பிடவை – துணி | வெருவி – அஞ்சி |
பொறி – புள்ளிகள் | உரகம், பணி – பாம்பு |
பருவரல் – துன்பம் | நித்திரை – தூக்கம் |
கடி – மணம் | காந்தி – பேரொளி |
நறை – தேன் | பரல் – கல் |
கெந்தம் – பற்கள் | வேகம் – சினம் |
சென்னி – தலை | மரைமலர் – தாமரை மலர் |
கோடிகம் – ஆடை | கால் – காற்று |
கான்று – உமிழ்ந்து | பன்னகம் – பாம்பு |
வரை – மலை | புடை – வளை, பொந்து |
முரணி – மாறுபட்டு | புதியன் – இறைவன் |
இலக்கணகுறிப்பு:
செழுந்துயில் – பண்புத்தொகை | இகலவர் – வினையாலணையும் பெயர் |
மலைமுழை - ஏழாம் வேற்றுமைத்தொகை | வெருவி, கிழித்து – வினையெச்சம் |
போர்த்த பிடவை – பெயரெச்சம் | இலை – இல்லை என்பதன் இடைக்குறை விகாரம் |
அறிகிலார் – எதிர்மறை வினையாலணையும் பெயர் | மதிமுகம் – உவமத்தொகை |
கடிநறை – உரிச்சொற்றொடர் | மலர்ந்தாள் – உவமைத்தொகை |
மென்மலர் – பண்புத்தொகை | வல்லுடல் – பண்புத்தொகை |
படுவிடம் – வினைத்தொகை | பரந்து, தாக்கி – வினையெச்சம் |
என்ன – உவமஉருபு | மதி – உவம ஆகுபெயர் |
அருமறை – பண்புத்தொகை | நின்றோன் – வினையாலணையும் பெயர் |
நினைத்தவர் - வினையாலணையும் பெயர் | வெவ்விடம் – பண்புத்தொகை |