நற்றிணை
நூல் குறிப்பு:
- நன்மை + திணை = நல் + திணை = நற்றிணை
- எட்டுத்தொகை நூல்களுள் முதலாவதாக அமையப்பெற்றது நற்றிணை.
- நானூறு பாடல்கள் உள்ளன.
- அடி எல்லை = 9 முதல் 12
- இந்நூலின் கடவுள் வாழ்த்துப் பாடல் பாடியவர் பாரதம் பாடிய பெருந்தேவனார்.
- தொகுத்தவர் = பன்னாடு தந்த பாண்டியன் மாறன் வழுதி
ஆசிரியர் குறிப்பு:
- நக்கண்ணையார் பெண்பாற் புலவர் ஆவார்.
- இவர் “பெருங்கோழி நாயக்கன் மகள் நக்கண்ணை” என் கூறப்படுபவர்.
- உறையூர் வீரை வேண்மான் வெளியன் தித்தன் என்னும் சோழ மன்னனின் மகன் போரவைக் கோப்பெருநற்கிள்ளி ஆவான்.
- அவன் தன் தந்தையோடு பகைத்துக் கொண்டு நாடிழந்து, வறுமையில் புல்லரிசிக் கூழுண்டு வாழ்ந்து வந்தான்.
- அந்நிலையிலும் ஆமூர் மல்லன் என்பவனை போரில் வெற்றி கொண்டான்.
- அவன் வீரத்தைக் கண்ட நக்கண்ணையார் அவ்வரசனைத் தாம் மணந்து கொள்ள விரும்பியதாக அவர் பாடிய புறநானூற்று 83,84,85 ஆம் பாடல்கள் மூலம் அறியலாம்.
சொற்பொருள்:
- இறவு – இறாமீன்
- முதல் – அடி
- பிணர் – சருச்சரை(சொர சொரப்பு)
- தடவு – பெருமை
- சுறவு – சுறாமீன்
- கொடு – கொம்பு
- மருப்பு – தந்தம்
- உழை – பெண்மான்
- உரவு – வலிமை
இலக்கணக்குறிப்பு:
- இறவுப்புறம் – ஆறாம் வேற்றுமைத்தொகை
- களிற்று மருப்பு – ஆறாம் வேற்றுமைத்தொகை
- முள்ளிலை – இரண்டாம் வேற்றுமை உருபும் பயனும் உடன்தொக்க்க தொகை
- நன்மான், நெடுந்தேர் – பண்புத்தொகை
- செலீஇய – சொல்லிசை அளபெடை
குறுந்தொகை
நூல் குறிப்பு:
- குறுமை + தொகை = குறுந்தொகை
- அடி எல்லை = 4 முதல் 8
- இந்நூலின் கடவுள் வாழ்த்துப் பாடல் பாடியவர் பாரதம் பாடிய பெருந்தேவனார்.
- நானூற்றி ஒரு பாடல் உள்ளன.
ஆசிரியர் குறிப்பு:
- கபிலர் பாண்டி நாட்டிலுள்ள திருவாதவூரில், அந்தணர் மரபில் பிறந்தவர்.
- கடையெழு வள்ளல்களுள் ஒருவனான பாரியை உயிர்த் தோழராக கொண்டவர்.
- பாரியின் அவைகளப் புலவராக விளங்கியவர்.
- இவர் குருஞ்சித் திணை பாடல்கள் பாடுவதில் வல்லவர்.
கபிலரை பற்றிய புகழுரைகள்:
- நக்கீரர் = வாய்மொழிக் கபிலன்
- பெருங்குன்றூர்க் கிழார் = நல்லிசைக் கபிலன்
- பொருந்தில் இளம்பூரனார் = வெறுத்த கேள்வி விளங்கு புகழ் கபிலன்
- மாறோக்கத்து நப்பசலையார் = புலனழுக்கற்ற அந்தணாளன், பொய்யா நாவிற் கபிலன்
சொற்பொருள்:
- ஒழுகுநீர் – ஓடுகின்ற நீர்
- ஆரல் – ஆரல் மீன்
- குருகு – நாரை
இலக்கணக்குறிப்பு:
- யாரும் – முற்றும்மை
- ஒழுகுநீர் – வினைத்தொகை
- குருகும் – இழிவு சிறப்பும்மை
ஐங்குறுநூறு
நூல் குறிப்பு:
- ஐந்து + குறுமை + நூறு = ஐங்குறுநூறு
- அடி எல்லை = 3 முதல் 6
- ஐநூறு பாடல்கள் உள்ளன.
- ஒவ்வொரு தினைக்கும் நூறு பாடல்கள் உள்ளன.
- குருஞ்சித் திணை பாடல்கள் பாடியவர் = கபிலர்
- முல்லைத் திணை பாடல்கள் பாடியவர் = பேயன்
- மருதத் திணை பாடல்கள் பாடியவர் = ஓரம்போகி
- நெய்தல் திணை பாடல்கள் பாடியவர் = அம்மூவன்
- பாலை திணை பாடல்கள் பாடியவர் = ஓதலாந்தை
- இந்நூலில் கடவுள் வாழ்த்து பாடியவர் பாரதம் பாடிய பெருந்தேவனார்.
- தொகுத்தவர் = புலத்துறை முற்றிய கூடலூர் கிழார்
- தொகுபிதவர் = சேரமான் யானைக் கட்சேய்மாந்தரஞ் சேரலிரும்பொறை
ஆசிரியர் குறிப்பு:
- ஆந்தையார் என்பது இயற்பெயர்.
- ஓதலூர் என்னும் ஊர்.
- ஓதலூர் மேலைக் கடற்கரைக் பகுதியில் குட்டநாட்டில் உள்ளது.
- ஆந்தை என்பது ஆதன் தந்தை என்பதன் மரூஉ.
சொற்பொருள்:
- மறு – குற்றம்
- தூவி – இறகு
- மரபு – முறைமை
- ஓதி – கூந்தல்
- கிளை – சுற்றம்
- ஊன் – தசை
- நிணம் – கொழுப்பு
- வல்சி – உணவு
- போலாம் – பொன்
- விறல் – வலிமை
இலக்கணக்குறிப்பு:
- பச்சூன், பைந்நிணம் – பண்புத்தொகை
- பொலம்புனை – மூன்றாம் வேற்றுமைத்தொகை
- புனைகலம் – வினைத்தொகை
- வேற்காளை – இரண்டாம் வேற்றுமை உருபும் பயனும் உடன் தொக்க தொகை
- காளை – உவமையாகுபெயர்
திருக்குறள்
நூல் குறிப்பு:
- திருக்குறள் என்பது அடையடுத்த கருவியாகுபெயர்
- இந்நூல் பதினெண்கீழ்க்கணக்கு நூல்களுள் ஒன்று.
- இந்நூல் அறத்துப்பால், பொருட்பால், காமத்துப்பால் என மூன்று பெரும்பிரிவுகளை கொண்டது.
- அறத்துப்பால் = பாயிரவியல், இல்லறவியல், துறவறவியல், ஊழியல் என நான்கு இயல்களும் 38 அதிகாரங்களையும் கொண்டது.
- பொருட்பால் = அரசியல், அங்கவியல், ஒழிபியல் என் 3 இயல்களும், 70 அதிகாரங்களையும் கொண்டது.
- இன்பத்துப்பால் = களவியல், கற்பியல் என் 2 இயல்களும், 25அதிகாரங்களையும் உடையது.
- திருக்குறளின் வேறு பெயர்கள் = முப்பால், பொய்யாமொழி, வாயுறைவாழ்த்து, உத்தரவேதம், தெய்வநூல், திருவள்ளுவம், தமிழ்மறை, பொதுமறை, திருவள்ளுவப்பயன், பொருளுரை, முதுமொழி.
- திருவள்ளுவரின் வேறு பெயர்கள் = நாயனார், தேவர், முதற்பாவலர், தெய்வப்புலவர், நான்முகனார், மாதானுபாங்கி, செந்நாப்போதார், பெருநாவலர், பொய்யில் புலவர்.
சொற்பொருள்:
வையகம் – உலகம் | நன்றி – நன்மை |
தினை – மிகச் சிறிய அளவு | பனை – ஒரு பேரளவு |
சால்பு – நிறைபண்பு | கேண்மை – நட்பு |
மாசு – குற்றம் | விழுமம் – துன்பம் |
அகழ்வாரை – தோண்டுபவரை | தலை – சிறந்த அறமாகும் |
பொறுத்தல் – மன்னிக்க | இன்மை – வறுமை |
ஓரால் – நீக்குதல் | வன்மை – வலிமை |
மடவார் – அறிவிலிகள் | பொறை – பொறுத்தல் |
விருந்து – புதியராய் வந்தவர் | நிறை – சால்பு |
பொன்றும் – அழியும் | அற்றம் – அழிவு |
அரண் – கோட்டை | ஓரீஇ – நீக்கி |
ஒட்பம் – அறிவுடைமை | கூம்பல் – குவிதல் |
அதிர – நடுங்கும் படி | நோய் – துன்பம் |
திட்பம் – வலிமை | ஊறு – பழுதுபடும் வினை |
ஒரால் – செய்யாமை | ஆறு – நெறி |
கோள் – துணிபு | கொட்க – புலப்படும் படி |
வீறு – செய்தல் | திண்ணியர் – வலியர் |
இலக்கணக்குறிப்பு:
செய்யாமல் – எதிர்மறை வினையெச்சம் | செய்த – இறந்தகால பெயரெச்சம் |
வையகமும் வானகமும் – எண்ணும்மை | தூக்கார் – முற்றெச்சம் |
தூக்கின் – எதிர்கால பெயரெச்சம் | செயின் – வினையெச்சம் |
தெரிவார் – வினையாலணையும் பெயர் | சால்பு – பண்புப்பெயர் |
மறவற்க – எதிர்மறை வியங்கோள் வினைமுற்று | எழுபிறப்பும் – முற்றும்மை |
துடைத்தவர் – வினையாலணையும் பெயர் | உள்ள – வினையெச்சம் |
கொன்றார் - வினையாலணையும் பெயர் | அகழ்வார் - வினையாலணையும் பெயர் |
பொறுத்தல் – தொழிற்பெயர் | விருந்து – பண்பாகு பெயர் |
ஒரால், பொறை – தொழிற்பெயர் | நீங்காமை – எதிர்மறை தொழிற்பெயர் |
போற்றி – வினையெச்சம் | ஒருத்தார் - வினையாலணையும் பெயர் |
செய்தாரை - வினையாலணையும் பெயர் | துறந்தார் - வினையாலணையும் பெயர் |
இன்னா சொல் – ஈறுகெட்ட எதிர்மறை பெயரெச்சம் | உண்ணாது – எதிர்மறை வினையாலணையும் பெயர் |
அற்றம் – தொழிற்பெயர் | ஓரீஇ – சொல்லிசை அளபெடை |
உய்ப்பது - வினையாலணையும் பெயர் | எண்பொருள் – பண்புத்தொகை |
கூம்பல் – தொழிற்பெயர் | அறிகல்லாதவர் – வினையாலணையும் பெயர் |
அஞ்சுவது - வினையாலணையும் பெயர் | அஞ்சல் – தொழிற்பெயர் |
அதிர – வினையெச்சம் | உடையார் – குறிப்பு வினைமுற்று |
மனத்திட்பம் – ஆறாம் வேற்றுமைத்தொகை | ஒல்காமை – தொழிற்பெயர் |
ஏற்றா – ஈறுகெட்ட எதிர்மறை பெயரெச்சம் | சொல்லுதல் – தொழிற்பெயர் |
யார்க்கும் – முற்றும்மை | எளிய – குறிப்பு வினைமுற்று |
எய்தி – வினையெச்சம் | மாண்டார் - வினையாலணையும் பெயர் |
சிலப்பதிகாரம்
நூல் குறிப்பு:
- இக்காப்பியம், “முத்தமிழ்க் காப்பியம், உரையிடையிட்ட பாட்டுடைச் செய்யுள், நாடகக் காப்பியம்” என்று பல்வேறு சிறப்புப் பெயர்களால் பாராட்டப்படுகிறது.
- கண்ணகியின் காற்சிலம்பு காரணமாக வளர்ந்த கதையாதலினால் சிலப்பதிகாரம் எனப் பெயர்பெற்றது.
- இதுவே தமிழின் முதல் காப்பியம்.
- புகார்க்காண்டம், மதுரைக்காண்டம், வஞ்சிக்காண்டம் என மூன்று காண்டங்களையும், மங்கள வாழ்த்துப் பாடல் முதலாக வரந்தருகாதை ஈறாக முப்பது காதைகளையும் உடையது.
- நூல் கூறும் மூன்று உண்மை = அரசியல் பிழைத்தோர்க்கு அறம் கூற்றாகும், உரைசால் பத்தினிக்கு உயர்ந்தோர் ஏத்துவர், ஊழ்வினை உருத்துவந்து ஊட்டும்.
ஆசிரியர் குறிப்பு:
- இந்நூலை இயற்றியவர் இளங்கோவடிகள்
- பெற்றோர் = இமயவரம்பன் நெடுஞ்சேரலாதன், நற்சோனை
- தமையன் = சேரன் செங்குட்டுவன்
- காலம் கி.பி.இரண்டாம் நூற்றாண்டு
- இந்நூலுக்கு உரையெழுதிய பழைய உரையாசிரியர்கள் இருவர். ஒருவர் அரும்பதங்களுக்கு மட்டும் உரை எழுதிய அரும்பத உரைகாரர். மற்றொருவர் விளக்கமாக உரை எழுதிய அடியார்க்கு நல்லார்(இவர் உரை முழுவதுமாக கிடைக்கவில்லை)
- இக்காலத்தே வாழ்ந்த ந.மு.வேங்கடசாமி நாட்டார் உரை நூல் முழுமைக்கும் உள்ளது.
நூல் சிறப்பு:
- பாரதியார் இந்நூலின் அருமை பெருமைகளை உணர்ந்து, “நெஞ்சையள்ளும் சிலம்பு” எனப் புகழ்ந்துள்ளார்.
- கவிமணி இந்நூலை, “தேனிலே ஊறிய செந்தமிழின் சுவை தோறும் சிலப்பதிகாரம்” எனப் பாராட்டியுள்ளார்.
சொற்பொருள்:
- வெய்யோன் – கதிரவன்
- ஈர்வளை – அறுத்து செய்யப்பட்ட வளையல்
- இலங்கு – ஒளிருகின்ற
- தோளி – கண்ணகி
- முறை – நீதி
- நிறை – கற்பு
- படுகாலை – மாலைக்காலம்
- மாதர் – காதல்
- மல்லல் – வளம்
- கொற்றம் – அரசியல்
- வைவாள் – கூரியவாள்
- பழுது – உடல்
இலக்கணக்குறிப்பு:
- ஈர்வளை – வினைத்தொகை
- கையேந்தி – ஏழாம் வேற்றுமைத்தொகை
- காற்சிலம்பு – ஏழாம் வேற்றுமை உருபும் பயனும் உடன் தொக்க தொகை
- நல்லுரை – பண்புத்தொகை
- தண்குடை – பண்புத்தொகை
- பொற்சிலம்பு – மூன்றாம் வேற்றுமை உருபும் பயனும் உடன் தொக்க தொகை
- மாமதுரை – உரிச்சொற்றொடர்
- வைவாள் – உரிச்சொற்றொடர்
- வளைக்கை – இரண்டாம் வேற்றுமை உருபும் பயனும் உடன் தொக்க தொகை